Ẩm Thực

Biotin là gì? Những thực phẩm giàu biotin nhất bạn nên biết | Vbid.vn


1. Biotin là gì?

Biotin là gì?

Biotin là một loại vitamin nhóm B, còn được gọi là vitamin B7, vitamin B8 và vitamin H. Biotin giúp cơ thể chuyển hóa thức ăn thành năng lượng, đồng thời cũng là chất dinh dưỡng giúp nuôi dưỡng tóc và móng, giúp tăng cường chức năng gan, mắt và não. .

Nói cách khác, biotin cần thiết cho hoạt động của các enzym vận chuyển các thành phần carboxyl, hấp thụ carbon dioxide, và có mặt trong nhiều chức năng chuyển hóa (như tạo lipid, sản xuất glucose, sinh tổng hợp axit béo, chuyển hóa propionat và dị hóa axit amin. .

Thuộc tính của Biotin

Biotin là một loại vitamin hòa tan trong nước, có nghĩa là cơ thể chúng ta không thể dự trữ nó, vì vậy điều quan trọng là phải bổ sung loại vitamin này hàng ngày để giữ cho cơ thể khỏe mạnh. Bạn có thể nhận được nhiều biotin hơn bằng cách sử dụng các chất bổ sung hoặc bằng cách kết hợp chế độ ăn uống của bạn với các loại thực phẩm chứa biotin khác nhau.

Khi không có biotin thường thấy các triệu chứng như viêm lưỡi teo, viêm da teo cơ, đau mình mẩy, mệt mỏi, chán ăn, rụng tóc, thiếu máu nhẹ và thay đổi điện tâm đồ.

Xem Thêm  Trứng vịt bao nhiêu calo? Ăn trứng vịt có tốt không, cách chọn trứng vịt | Vbid.vn

Tuy nhiên, tình trạng thiếu hụt biotin là rất hiếm nên thường không được khuyến cáo dùng hàng ngày nhưng liều khuyến cáo hàng ngày (DV) là một lượng nhỏ – khoảng 30mcg biotin mỗi ngày.

Chức năng của biotin là gì?

2. Biotin có trong chế độ ăn uống nào?

Dưới đây là một số thực phẩm giàu biotin mà bạn có thể cân nhắc bổ sung vào thực đơn hàng ngày để có sức khỏe tốt hơn:

Lòng đỏ

Trứng chứa nhiều vitamin B, protein, phốt pho và sắt, và lòng đỏ trứng chứa hàm lượng biotin cao. Trung bình, mỗi quả trứng được thụ tinh (50g) cung cấp khoảng 10mcg biotin hoặc 33% DV biotin.

Bạn nên luộc trứng (nấu chín) trước khi ăn vì nếu ăn tươi, thành phần avidin trong lòng trắng trứng sẽ ngăn cản quá trình hấp thụ biotin vào cơ thể. Ngoài ra, bạn có thể dùng trứng để làm bánh mì giúp đổi vị món ăn mà vẫn cung cấp đủ biotin cho cơ thể.

Biotin được tìm thấy trong lòng đỏ trứng

Các loại đậu

Nhiều loại đậu, đặc biệt là đậu nành và đậu phộng, không chỉ giàu protein, chất xơ và vi chất dinh dưỡng mà còn là nguồn cung cấp biotin. Ví dụ, mỗi bữa đậu phộng rang (28g) chứa khoảng 5mcg biotion hoặc 17% DV.

Vì vậy, hãy bổ sung đậu dưới dạng luộc hoặc làm salad với khoai tây chiên thái nhỏ nấu chín này để bổ sung biotin cho cơ thể nhé!

Biotin có trong đậu

Cái nơ

Quả hạch còn là nguồn cung cấp axit béo không bão hòa, protein, chất xơ và biotin cho cơ thể. Ví dụ, 1/4 cốc (30g) hạnh nhân chứa khoảng 1,5mcg hoặc 5% DV biotin.

Bổ sung trái cây và rau xanh vào bữa ăn hàng ngày còn giúp ngăn ngừa nhiều bệnh như cao huyết áp, ung thư và viêm nhiễm.

Xem Thêm  Các thương hiệu nồi đất kho cá ngon mà các chị em nội trợ nên biết | Vbid.vn

Biotin được tìm thấy trong các loại hạt

Cái nơ

Các loại hạt cũng giống như trái cây, chúng đều có giá trị dinh dưỡng cao đối với sức khỏe của người sử dụng. Ví dụ, khoảng 1/4 cốc (20g) hạt hướng dương rang cung cấp 2,6mcg biotin, hoặc 10% DV.

Vì vậy, bạn có thể ăn trái cây ngay hoặc trộn với salad, khoai tây chiên, sinh tố hoặc sữa chua để thưởng thức và bổ sung thêm loại vitamin này.

Biotin được tìm thấy trong các loại hạt

Gan động vật

Một số bộ phận động vật, đặc biệt là gan, chứa nhiều biotin như 75g thịt bò nấu chín cung cấp gần 31mcg hoặc 103% DV biotin, trong khi gan gà chứa khoảng 130mcg hoặc 460% DV biotin.

Bạn có thể kích thích xào gan với hành tây, dứa hoặc pate, bất cứ món ăn nào bạn cũng sẽ hài lòng, giúp thay đổi khẩu vị mỗi ngày đồng thời bổ sung đầy đủ biotin cho cơ thể.

Biotin được tìm thấy trong động vật

Khoai lang

Khoai lang có vị ngọt, mặn và là nguồn cung cấp biotin dồi dào, trong khi ½ chén (125 gram) khoai tây nấu chín cung cấp tới 8% DV biotin. Ngoài ra, khoai lang còn rất giàu chất xơ, khoáng chất, vitamin và carotenoid chống oxy hóa tốt cho cơ thể.

Khoai lang có nhiều cách chế biến như nấu với chất bẩn hoặc cho vào máy rửa bát, nấu canh, nấu cháo hay làm các món ăn đẹp mắt khác.

Biotin trong khoai lang

Ero

Nấm là một trong những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hàm lượng biotin cao trong giảo cổ lam giúp ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn trong môi trường sống.

Xem Thêm  Cách làm bánh bột lọc bằng bột năng nhân tôm thịt dai ngon, hấp dẫn | Vbid.vn

Trung bình, mỗi 120g cúc áo (gói) chứa khoảng 2,6mcg hoặc gần 10% DV biotin, trong khi mỗi ly (70g) cúc áo (mới) chứa 5,6 mcg hoặc 19% DV biotin.

Vì vậy, bạn có thể sử dụng nấm ở bất kỳ hình thức nào để nấu ăn, chẳng hạn như nấm nút (đóng gói) thường được sử dụng trong mì ống, pizza và nước sốt thịt, nơi nấm tươi được nấu chín và phục vụ thức ăn của mình.

Biotin có trong nấm

Không đúng

Chuối là một loại trái cây có tính nóng, vị ngọt và mặn. Đây cũng là một loại trái cây có ít biotin ngoài ra còn có nhiều chất xơ, carbs và khoáng chất và các loại vitamin khác. Một quả chuối nhỏ (105g) cung cấp khoảng 0,2mcg hoặc 1% DV biotin.

Biotin có trong chuối

Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa chất xơ, vitamin A, vitamin C, canxi và biotin thấp. Cụ thể, mỗi ½ cốc (45 gram) bông cải xanh thô chứa khoảng 0,4 mcg hoặc 1% DV biotin.

Bạn có thể sử dụng bông cải xanh trong nấu ăn, trộn với dầu ô liu và một số nguyên liệu nổi tiếng, hoặc kết hợp trong súp, áp chảo hoặc cho vào bát mì ống và thịt hầm.

Biotin được tìm thấy trong bông cải xanh

Trái bơ

Bơ chứa nhiều chất béo bão hòa, vitamin B9 và một số biotin, vì mỗi quả bơ (200g) chứa khoảng 1,85mcg hoặc 6% DV biotin.

Bạn có thể ăn bơ ngay hoặc làm sinh tố, salad hay sandwich và bánh mì nướng đều rất ngon và bổ dưỡng.

Biotin có trong quả bơ

Như vậy là Điện máy XANH đã giúp bạn hiểu rõ hơn về biotin là gì? Thực phẩm giàu biotin nên biết về nó. Tôi hy vọng bạn có thêm thông tin!

* Tổng hợp và tham khảo thông tin từ Wikipedia và Healthline.

Biên tập bởi Nguyễn Loan Minh Trang • Đăng ngày 19 tháng 2 năm 2021

admin
Xin chào, mình là Đỗ Chang hiện tại đang làm Digital Marketing Online. Đây là Blog cá nhân của mình, nơi mình sẽ chia sẻ những thủ thuật, kiến thức mà mình tìm hiểu được.Nếu có bất kỳ thắc mắc gì thì cứ liên hệ với mình theo Email : contact.dovanchang@gmail.com nhé ! Cứ mạnh dạn gửi nhé ! Đừng sợ !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud